Pag-ibig Branches in Cagayan and Isabela

Here are Pag-ibig Offices in Cagayan and in Isabela:

Call first or email first to make sure they have not changed locations.

Pag-ibig Branch in Tuguegarao
Editha Tuddao Building
Balzain Hi-way, Tuguegarao City
Tel: (078) 844-1448 / 844-228
Email: tuguegarao@pagibigfund.gov.ph

Isabela Pag-ibig Extension Office 
2nd Floor, Bucag Building
corner Faustino L. Dy and Canciller Sts.
Cauayan City, Isabela
Tel:  (078) 652-2470 / 652-2883
Fax: (078) 634-5156

Kapag malayo kayo sa Pag-ibig branch, para makatipid sa pamasahe at sa oras, mag-research muna kayo sa website ng Pag-ibig  pagibigfund.gov.ph o magtanong muna kayo sa mga reliable Pag-ibig blogs ng mga requirements o documents para hindi na kayo pabalik-balik sa Pag-ibig office.

Pag-ibig Office in Isabela
Pag-ibig Office in Cagayan



  1. hi mam nora pano pag ung birthcertificate mo nso pero Xerox lang copy mo tapos pag kukuha ka sa nso ngdouble entry ka anu po ggwn?

    1. Double registration of birth: Sabi ng NSO, yong first na na-register na birth certificate, yon daw yong valid na birth certificate, at yong second ay invalid. Yong NSO ba ayaw ibigay yong first birth certificate? Nag-change ba ng policy kaya? Anong instruction nila? Icancel yong second? Sana you asked the form for cancellation, or how to cancel. Puede ka ring pumunta sa local civil registrar and ask how to cancel the second birth certificate. I'll get back if I find something.

  2. ang instruction po is to cancel ung first kasi ang gngamit ko po ngayon na details is ung second po.. d po ba makukuha ni mama ung claims dahil lang po sa birth cert ko?

    1. Child was instructed to cancel second birth cert:
      Buti naman at merong consideration ang NSO kahit ang published policy nila ay yong first birth cert ang legal.
      Oo, kelangan pa-cancel mo na yong first para makakuha ka na ng birth cert, kasi kung walang proof ang mama mo na meron siyang anak, makakasama ang parents ng papa mo sa claim.

  3. or kung okay lang naman sa inyo na kasama na lang ang grandparents nio sa claim ng mother mo, the same din that Pag-ibig will require additional documents -- your father's birth certificate and your grandparents' marriage cert.

  4. Hi Ms.Nora, just wanna know the difference between provident benefit & death claim. My father just died and been thinking of filing a death claim. Pag nag-file po ba ako ng death claim hiwalay pa ung filing ng provident benefit. Please help. Thank you.

  5. 63 years old na po ako at naninirahan na sa US. Nag contribute po ako mula 1987 hanggang 2009. Paano ko po mawithdraw ang total contributions sa PAGIBIG. Ano po ang mga requirements at ilang araw bago matangap? Pwede po ba online e submit? Uuwi po ako sa Isabela sa April 2018, pwede po bang doon mag file? I would appreciate your immediate response.

    1. US resident's Pag-ibig claim: Sorry wala pang online filing of claims sa Pag-ibig. In the past, Pag-ibig says they can process claims in 2 weeks, but processing can take up to a month or more, specially if you worked in different companies in different locations. Mention to them that you're returning to the US on a certain date, and request them to facilitate the processing. Where to file? Pag-ibig records are not yet centralized, so file at the branch where your records are -- it is the branch where your former employer remitted your contributions, and most likely the branch nearest your former employer's location. If you worked in Makati, it might be more practical to time your arrival at dawn here in Metro Mla, then file your claim at Makati Buendia at the first business hour, then proceed to Isabela. If you have a bank account here, you can ask them if your bank is accredited to receive your benefits, and if not, you have to go back to the branch to claim your check. Requirements: Application for Provident benefits (Pag-ibig form), Original and photocopy of Passport with Immigrant Visa/Residence Visa/Settlement Visa or its equivalent, original and photocopy of 2 valid IDs.

    2. By the way, if you have not claimed your SSS retirement benefit, you can also file your claim. Even if you're still working in the US, you can file your claim upon reaching 60 as you stopped working in the Philippines in 2009. A certificate of separation of employment is not required from members who have turned voluntary members or OFW.
      From SSS: "For members residing abroad, any valid ID card/document issued by
      foreign governments indicating foreign citizenship/residency/employment prior
      to retirement (e.g., certificate of naturalization, foreign passport, driver’s license, residency card, and work permit) shall be accepted in the absence of document/s required if member is at least 60 years old but below 65 years old.

  6. Hi ms nora! Enough na po ba ang notarized na afidavit of guardianship o kailangan pa ipasign sa 2 barangay official ang afidavit? Un po kc ang nakalagay sa list of requiremnts na kinuha ko

  7. Hi Patricia: Ipa-sign mo kasi nirequire nila. Baka meron na silang case na fraudulent affidavit, kaya idinagdag yang requirement na barangay officials' signature.


Copyright © Pagibig.Net | Powered by Blogger | Privacy Policy | About Design by ronangelo | Blogger Theme by NewBloggerThemes.com